Câu chuyện thương hiệu đằng sau thành công của các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng


Nếu đã một lần đặt chân đến Pháp, chắc hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự xinh đẹp, nét lãng mạn, kiêu sa, hay vẻ tráng lệ của một trong những kinh đô thời trang lớn nhất thế giới. Nơi đây cũng là cái nôi của hàng loạt các hãng mỹ phẩm hàng đầu như L’Oreal, La Roche-Posay, Lancôme v.v. Những câu chuyện thú vị đằng sau thương hiệu và sự thành công của các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng này sẽ thật sự khiến bạn bất ngờ đấy.

L’Oreal

“Hợp chủng quốc về sắc đẹp”

Có phải bạn vẫn đang nghĩ Maybeline New York là một thương hiệu mỹ phẩm đến từ Mỹ? Bạn đã nhầm. Thực chất, Maybeline New York chính là sản phẩm của L’Oreal – một trong các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng nhất trên thế giới. L’Oreal đã thành công trong thương vụ mua lại hãng mỹ phẩm Maybeline của Mỹ từ tận năm 1996.

Bí quyết thành công của L’Oreal nằm ở việc nhấn mạnh tính cách riêng của mỗi thương hiệu đặc trưng cho nét văn hóa của từng quốc gia. Dù là vẻ thanh lịch của những chàng trai Pháp, sự hào hoa, lãng mạn của người Ý, hay nét trẻ trung, mạnh mẽ của những cô nàng New York hiện đại, tất cả đều có thể cùng tồn tại trong một hãng mỹ phẩm toàn cầu.

Thương hiệu của L’Oreal có thể tiếp cận đến rất nhiều người thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội, đến từ rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều này là một chiến lược hoàn toàn khác biệt so với Coca-Cola – công ty chỉ có một nhãn hiệu duy nhất trên phạm vi toàn cầu.

Maybeline New York là một trong các thương hiệu thuộc hãng L’Oreal
Maybeline New York là một trong các thương hiệu thuộc hãng L’Oreal

Cạnh tranh nội bộ là nguồn gốc và động lực của sự phát triển

Đối với các hãng mỹ phẩm khác, khi có nhiều hơn một thương hiệu cùng loại hoặc hoạt động trên cùng một thị trường, các thương hiệu đó có thể sẽ nuốt chửng, thâu tóm lẫn nhau. Nhưng với L’Oreal, sự cạnh tranh trong nội bộ hãng lại chính là nguồn gốc và động lực để phát triển.

Ông Lindsay Owen-Jones – Chủ tịch Hội đồng Quản trị của L’Oreal từng phát biểu rằng, bầu không khí cạnh tranh sôi nổi giữa các thương hiệu sẽ tạo ra áp lực cần thiết để mỗi thương hiệu đều tự nỗ lực phát triển ở mức tối đa.

Như vậy, câu chuyện về bí quyết thành công của L’Oreal chính là: mang những nét văn hóa đặc trưng của từng quốc gia, tạo ra sự cạnh tranh để không ngừng phát triển.

Triết lý kinh doanh “lạ” giúp L’Oreal trở thành một trong các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng nhất
Triết lý kinh doanh “lạ” giúp L’Oreal trở thành một trong các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng nhất

La Roche-Posay

Từ một dòng nước thần kỳ ở ngôi làng La Roche-Posay…

Theo truyền thuyết, vào thế kỷ thứ 14, một anh lính kỵ bịnh đã dừng chân để uống nước, nghỉ ngơi tại ngôi làng mang tên La Roche-Posay ở miền Trung nước Pháp. Anh cho con ngựa đang bị viêm da của mình ngâm mình xuống một dòng thác trong làng.

Một lúc sau, bệnh viêm da của con ngựa bỗng dưng từ từ khỏi. Từ đây, câu chuyện về sự kỳ diệu của dòng nước tại ngôi làng La Roche-Posay bắt đầu lưu truyền.

…đến bệnh viện trên dòng nước xanh…

Câu chuyện về dòng nước tại ngôi làng La Roche-Posay được truyền đến tai Pierre Milon, lúc bấy giờ đang là bác sĩ riêng của vua Henry IV và sau này là vua Louis XIII. Ông chính là người đầu tiên tiến hành phân tích về nguồn nước này.

Vào thế kỷ thứ 19, những binh lính của Napoleong Bonaparte trở về từ sau cuộc chiến ở Ai Cập bỗng gặp nhiều căn bệnh về da. Ông đã cho xây dựng bệnh viện da liễu đầu tiên tại La Roche-Posay để chữa trị cho binh lính của mình.

Ngày nay, nơi đây đã phát triển trở thành một trung tâm nghiên cứu và điều trị các căn bệnh về da cho cộng đồng. Mỗi năm, trung tâm đón tiếp hơn 7500 bệnh nhân với 30% trong số đó là trẻ em.

La Roche-Posay được khuyên dùng bởi hơn 25.000 chuyên gia da liễu toàn cầu
La Roche-Posay được khuyên dùng bởi hơn 25.000 chuyên gia da liễu toàn cầu

…và câu chuyện về một trong các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng nhất

Năm 1975, dược sĩ Rene Levayer đã xây dựng những nền móng đầu tiên cho thương hiệu La Roche-Posay Laboratoire Dermatologique (gọi tắt là “La Roche-Posay”). Ngay từ khi thành lập, La Roche-Posay đã đặt cho mình sứ mệnh tạo ra những loại dược mỹ phẩm hiệu quả nhưng vẫn an toàn tuyệt đối cho da.

Năm 2010, chiến dịch “Save our Skin – SOS” được La Roche-Posay thực hiện nhằm tuyên truyền về tác hại của tia UV và tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng bảo vệ da.

Năm 2013, hãng mỹ phẩm Pháp này tiếp tục phát động một chiến dịch cộng đồng khác mang tên “Dermatologist From The Heart”. Mục tiêu của chiến dịch là hỗ trợ các bác sĩ da liễu có điều kiện tốt nhất để giúp đỡ cộng đồng nơi họ đang sinh sống. Đồng thời, hãng cũng mong muốn mang dịch vụ điều trị các bệnh da liễu tiếp cận gần hơn với mọi tầng lớp xã hội.

Khởi nguồn từ dòng nước thần kỳ tại một ngôi làng nhỏ nước Pháp, La Roche-Posay đã mang dòng nước ấy đến hơn 50 quốc gia trên thế giới và tiếp cận hàng triệu người dùng. La Roche-Posay đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình vì cộng đồng, để xứng đáng với danh tiếng của dòng nước thánh quê hương.

Các dòng sản phẩm dành cho da nhạy cảm của La Roche-Posay

Lancôme

Pháp vốn được mệnh danh là đất nước của các loài hoa, của tình yêu và sự lãng mạn. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi có một thương hiệu mỹ phẩm mang tất cả sự lãng mạn đặc trưng của con người Pháp. Lãng mạn từ xuất xứ, logo, cái tên thương hiệu, lãng mạn đến cả triết lý kinh doanh. Thương hiệu đó chính là Lancôme.

Cuộc hành trình tìm kiếm định nghĩa về cái đẹp

Năm 1935, Armand Petitjean đã sáng lập nên Lancôme. Cái tên thương hiệu xuất xứ từ lâu đài Lancosme – thuộc vùng đất “Rose de la France” – nơi có những bông hoa hồng đẹp nhất nước Pháp.

Sứ mệnh của hãng mỹ phẩm Pháp này chính là sáng tạo nên những sản phẩm tốt nhất tô điểm vẻ đẹp của người phụ nữ, giúp họ trở nên tự tin hơn, quyến rũ hơn. Cái đẹp được định nghĩa theo triết lý của Lancôme chính là “mỗi khi vẻ đẹp làm ta rung động thì đó chính là Lancôme”.

Sứ mệnh của Lancôme là tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ
Sứ mệnh của Lancôme là tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ

Coi cái đẹp như một môn khoa học

Đây chính là triết lý kinh doanh và cũng là bí quyết giúp Lancôme có được thành công như ngày hôm nay. Cái đẹp là một bộ môn khoa học, do đó, muốn đạt đến cái đẹp thì phải nghiên cứu, sáng tạo, phát triển và đổi mới không ngừng nghỉ.

Tất cả các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Lancôme đều được chiết xuất từ những thành phần cao cấp, pha trộn hợp lý và hài hòa. Các sản phẩm của Lancôme luôn khiến phụ nữ cảm nhận những nét riêng rất khác biệt, như thể chúng được sáng tạo nên để dành riêng cho họ, cho làn da, cho đôi môi của họ, cho cảm nhận và cho tâm trạng của riêng họ. Đến nỗi, đôi lúc, họ băn khoăn tự hỏi không biết họ chọn Lancôme hay chính Lancôme đã chọn họ.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Lancôme luôn theo đuổi sứ mệnh mà người sáng lập, ông Armand Petitjean, đã đặt ra. Sứ mệnh ấy chính là tôn thờ cái đẹp của người phụ nữ. Đó là cái đẹp không chỉ xuất phát từ hình dáng bên ngoài, mà còn ở trái tim và tâm hồn. Một sản phẩm có thể chạm đến tất cả các giác quan, đánh thức xúc cảm bên trong của người phụ nữ, giúp họ nhận ra và phát huy cái đẹp ẩn náu trong mình một cách tự tin và quyến rũ nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng như L’Oreal, La Roche-Posay hay Lancôme có thể tạo dựng được uy tín, danh tiếng cho riêng mình trên phạm vi toàn cầu. Những câu chuyện thương hiệu đằng sau sự thành công của các hãng mỹ phẩm Pháp nổi tiếng trên đã giúp chúng ta rút ra một bài học thấm thía về triết lý kinh doanh: hãy tạo nên những giá trị tốt đẹp vì cộng đồng nhưng đừng quên duy trì nét độc đáo của riêng bạn, thành công sẽ đến vào một ngày không xa.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

      Bài viết liên quan